Công Thức Nấu Ăn

BISTECCA ALLA FIORENTINA (FIORENTINE STYLE STEAK)

BISTECCA ALLA FIORENTINA (FIORENTINE STYLE STEAK)

Firenze (Florence), xứ Toscana, nước Ý là thành phố hàng ngàn năm tuổi, không chỉ nổi tiếng vì có nhiều kiệt tác kiến trúc cổ xưa, mà còn là quê hương của phong trào Phục hưng ở châu Âu diễn ra vào thế kỷ XV và XVI. Nhắc đến ẩm thực của thành phố Firenze phù hoa trong sự bình dị, không thể nào bỏ qua Bistecca alla Fiorentina (Fiorentina Steak) gắn liền với sự hưng thịnh của Firenze vào thế kỷ XVI. Trong giai đoạn đó, vào ngày 10/08 hàng năm, người dân nơi đây thường tập trung ở quảng trường ngay trước nhà thờ San Lorenzo để mừng ngày của vị thánh bảo trợ thành phố bằng cách nướng những tảng thịt to trên than hồng, chẳng cần tẩm ướp cầu kỳ nhưng cũng đủ sức hấp dẫn.

Bistecca alla Fiorentina ngày nay là vị ngọt của miếng bò T-bone hoặc Porterhouse mềm, ám chút hương khói than hòa quyện mùi thảo mộc rosemary thoang thoảng và hương dầu ô-liu ấm nồng đánh thức các giác quan.

BISTECCA ALLA FIORENTINA (FIORENTINE STYLE STEAK)

Nguyên liệu

Bistecca alla Fiorentina

- 2 miếng bò T-bone hoặc Porterhouse dày ít nhất 2cm.

- 4 tbsp dầu ô-liu.

- 4 cành rosemary.

- 1 quả chanh vàng, thái miếng.

- Muối hạt và tiêu giã.

Patate al Forno (Sốt khoai tây)

- 1 kg khoai tây bi, rửa sạch và để ráo.

- 2 tbsp dầu ô-liu.

- 2 cành rosemary, băm vụn.

BISTECCA ALLA FIORENTINA (FIORENTINE STYLE STEAK)

Các bước thực hiện

Bistecca alla Fiorentina

- Vì miếng T-bone bao gồm 2 phần thịt có đặc tính khác nhau nên ta phải chia lò lửa làm 2 phần với độ nóng khác nhau để phù hợp với từng phần: Chia than làm 5 phần, dàn trước 3 phần vào một bên lò và 2 phần vào bên còn lại. Chia sẻ với bạn một mẹo nhỏ để việc nhóm lò trở nên dễ dàng hơn: Trộn những viên cồn khô vào lẫn trong than, sau đó nhóm cháy những viên cồn này và dùng quạt điện để quạt cho than nóng đỏ.

- Rắc muối và tiêu đều 2 mặt mỗi miếng thịt, để khoảng 5' trong thời gian chờ lò nóng. Bó rosemary thành chổi quết dầu, dùng chiếc chổi này quết một lớp dầu lên mặt trên của mỗi miếng thịt.

- Khi than đã hồng, cho thịt lên lò để nướng, để phần đã phết dầu xuống dưới. Chú ý để phần strip loin (phần lớn hơn) sang bên lửa lớn hơn và phần tenderloin (phần nhỏ hơn) sang bên lửa nhỏ hơn. Lý do phải làm việc này vì tenderloin không có mỡ, dễ bị khô hơn striploin nên phải chủ động điều chỉnh lửa ngay từ đầu. Nướng trong khoảng 3-4' cho đến khi xém nâu.

- Dùng chổi rosemary quết tiếp nửa phần dầu còn lại lên mặt thịt chưa nướng. Dùng chổi quật mạnh vào thịt để tinh dầu rosemary quyện vào thịt. Lật mặt và nướng tiếp 3-4' nữa. Đến đây thịt sẽ vừa chín tái theo đúng kiểu Bistecca alla Fiorentina truyền thống.

- Sau khi nướng, để thịt nghỉ 5' lọc thịt khỏi xương và cắt miếng vừa ăn. Có thể vắt chanh và rắc chút muối hạt lên thịt để ăn ngon hơn.

Patate al Forno

- Trộn dầu cùng rosemary và đảo đều khoai trong đó cho đến khi quyện.

- Cho lên lò, đóng nắp lò lại và om trong khoảng 10' đến khi chín.

BISTECCA ALLA FIORENTINA (FIORENTINE STYLE STEAK)

(Công thức theo aguywhocooks, hình ảnh: chewtown.com Nam An Market  tổng hợp và biên soạn)

Know your foods with Nam An - You don't have to eat less, just have to eat right

-----------------

21 Thảo Điền, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM _ ĐT: 028 3519164
303 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 01, Quận Tân Bình, TP HCM _ ĐT: 028 38421275
Hotline: 0903.166.228

Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist