Khám Phá

Parma Ham – Đặc sản danh tiếng của nước Ý.

Parma Ham – Đặc sản danh tiếng của nước Ý.

Nguồn gốc xuất xứ của Parma Ham

Parma Ham là một đặc sản vô cùng nổi tiếng gắn liền với lịch sử và ẩm thực Ý. Thịt heo muối Parma (Prosciutto di Parma) là loại thịt chân giò lợn muối và sấy khô, khi ăn sẽ cắt thành lát mỏng và ăn liền, không phải chế biến. Loại thịt này là một đặc sản ẩm thực danh tiếng và đắt đỏ trên thế giới, xuất xứ từ khu vực miền Trung và miền Bắc Italy, nơi có các địa danh như Parma, Venezia, San Daniele... Các điều kiện đặc biệt của vùng Parma đã giúp nơi đây có thể sản xuất giăm bông chất lượng cao nhất, được những người sành ăn đánh giá cao trong nhiều thế kỷ. Được biết ở Parma có đến 200 cơ sở sản xuất loại thịt đặc sản này.

Giống lợn chọn lọc đặc biệt của Parma Ham

Những con lợn để sản xuất loại giăm bông này nhất thiết phải được cho ăn các loại thức ăn chất lượng, chẳng hạn như lúa mạch, ngô và lúa mì được trồng theo quy chuẩn. Những con lợn này nhất phải 9 tháng tuổi và đạt trọng lượng khoảng 160kg. Phần thịt dùng để chế biến Parma Ham phù hợp nhất chính là thịt đùi sau của những con lợn đặt tiêu chuẩn. Trọng lượng trung bình của một chiếc đùi dùng để muối thường ở mức từ 12 đến 14kg.

Quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt

Bốn thành phần đặc biệt không thể thiếu của Prosciutto di Parma là "Thịt heo tươi - Muối - Không khí và thời gian". Chất bảo quản duy nhất được phép khi chế biến món giăm bông Ý này chính là muối biển tự nhiên. “Prosciutto” là từ tiếng Latinh “perexsuctum” có nghĩa là “sấy khô” - một dấu hiệu về độ tinh khiết của sản xuất giăm bông Parma ham và nguồn gốc cổ xưa của nó. Quy trình sản xuất món ăn cần thời gian khá lâu để sấy khô, thông thường từ 10 đến 36 tháng. Quá trình sấy khô này quan trọng đối với sự phát triển hương vị và cấu trúc độc đáo của thịt muối này. Quá trình này hiện nay đã được hỗ trợ nhiều bởi các công nghệ hiện đại như phòng lạnh, ẩm kế, buồng sấy, phòng sấy tối giúp đảm bảo chất lượng thịt đồng đều và để chắc chắn các phần thịt hấp thụ đủ muối. Khi hoàn thành, mỗi tảng Parma ham sẽ mất hơn một phần tư trọng lượng, nhưng bù lại thịt rất dai, ngon và có thể được ăn trong một khoảng thời gian mà vẫn giữ được hương vị đặc biệt.

Thưởng thức hương vị của Parma ham

Khi đã thành thành phẩm, Thịt heo muối Parma vẫn giữ được màu đỏ tự nhiên nhờ quá trình đóng rắn tự nhiên của sản phẩm (phân giải protein). Parma Ham là món ăn có hương vị đậm đà, tinh tế và là loại thực phẩm ít calo. Khi ăn, Parma Ham sẽ được cắt rất mỏng bằng dụng cụ cắt chuyên nghiệp.

Parma ham bị oxy hóa nhanh chóng khi để trong môi trường tự nhiên, vì vậy để thưởng thức hương vị tuyệt vời nhất của món ăn này, bạn nên ăn càng sớm càng tốt khi đã bỏ thịt khỏi bao bì và cắt lát. Parma thường được phục vụ như một món khai vị hoặc dùng kèm với dưa vàng, hoặc lựu hoặc bơ.

Hương vị của món giăm bông Ý sẽ rõ ràng và đậm hơn khi được kết hợp với loại rượu vang có vị trái cây thơm bật với tính axit cao như Riesling, Chenin Blanc hay Moscato hoặc rượu vang trắng như Pinot Grigio, Sauvignon Blanc,..

Quý khách có thể tham khảo các sản phẩm Parma Ham tại Nam An Market: tại đây

Ngoài ra Quý khách có thể tham khảo thêm các loại phô mai và thịt nguội hoặc Salami đang được bán tại Nam An Market

 
 
 
 
 

Đã thêm vào giỏ

Đã thêm vào wishlist